วันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2560

การวางแผนกลยุทธ์


การวางแผนกลยุทธ์

ภารกิจ (Mission)

 เพิ่มขีดความสามารถคนในชุมชน เสริมความรู้ในการสร้างอาชีพ และผลักดันผู้คนมีรายได้เสริมสามารถเลี้ยงครอบครัวได้ เพื่อให้ผู้คนกดถูกใจและติดตามเพจของเรามากขึ้น เพื่อเป็นแนวทางพัฒนาเกษตรกรได้อย่างแท้จริง

โครงร่างของบริษัท (Company Profile)


  เพจ การเพาะเห็ดฟางโรงเรือน-บ้านผือ  สร้างขึ้นเมื่อ วันที่ 4 กันยายน 2560
  ลักษณะ เพจสำหรับโปรโหมดสินค้า ประชาสัมพันธ์ เสริมข้อมูลความรู้ด้านการเพาะเห็ดฟางโรงเรือน

การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก

การเพาะเห็ดฟางส่วนใหญ่จะทำการเพาะได้แค่ช่วงฤดูร้อน 
เห็ดฟางจะมีราคาสูงขึ้นในช่วงฤดูหนาวกับฤดูฝน 
ตลาดซื้อขายเห็ดหรือการส่งออก มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นส่งผลให้การทำธุรกิจการเพาะเห็ดฟางกำลังขยายตัวเพิ่มอย่างมาก

การวิเคราะห์กลยุทธ์และทางเลือกของกลยุทธ์
(จุดแข็ง)
   1)  การมีทักษะ ความรู้ความเชี่ยวชาญ ในด้านการเพาะเห็ด เป็นอย่างดีโดยผ่านการอบรม ศึกษาข้อมูล และปฏิบัติงานด้วยตนเอง
       2) ทุนในการดำเนินการเป็นของตนเองทั้งหมด
       3) มีการจัดการแบบครอบครัวจึงสามารถดำเนินการ ตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว และแก้ไขสถานการณ์ได้ตรงตามใจลูกค้า
      4) มีลูกค้าประจำตั้งแต่เริ่มดำเนินธุรกิจมา จนถึงปัจจุบัน และยังให้การสนับสนุนอยู่
     
(จุดอ่อน)
     1) เพจสำหรับโปรโหมดสินค้ายังใหม่และพึ่งสร้างขึ้นได้ไม่นาน ลูกค้าจึงยังไม่รู้จัก
     2) มียอดกดถูกใจและติดตามน้อยกว่าคู่แข่ง
     3) การโฆษณายังขาดการสร้างรูปแบบที่น่าสนใจ และขาดความต่อเนื่อง 

(โอกาส)

     1) ภาคอีสานมีการบริโภคเห็ดเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ ส่งผลให้เห็ดยังมีตลาดที่โตขึ้นเรื่อยๆ
     2) ความนิยมในการบริโภคเห็ดเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน
     3) ภาครัฐและภาคเอกชนให้การสนับสนุนเกษตรกรเพาะเห็ด

 (อุปสรรค)
     1) ราคาวัตถุดิบปรับตัวสูงขึ้น
     2) มีคู่แข่งเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆในปัจจุบัน

วัตถุประสงค์


1         1)  เพื่อให้เป็นที่รู้จักของกลุ่มเป้าหมายและคนทั่วๆไป
         2) เพื่อตอบโจทย์ความต้องการสำหรับผู้คนที่ชอบและต้องการเห็ดที่สดใหม่
         3) ได้การยอมรับจากผู้คนและเชื่อมั่นข้อมูลในธุรกิจของเรา

แผน (Plans)

1           การประชาสัมพันธ์ การโฆษณาโปรโหมดสินค้าผ่านสื่อหรือทำการอัดวิดีโอขั้นตอนการทำธุรกิจไว้ให้สำหรับคนที่สนใจ การึกษาและเก็บข้อมูลลูกค้าเพิ่มเติม ทั้งในส่วนของค้าขายปลีก และขายส่ง เพื่อทราบแนวโน้มและความต้องการของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ดี ยิ่งขึ้น และศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับคู่แข่งในตลาด เพื่อสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง 

นโยบาย (Policies)
     ข้อมูลที่นำมาต้องมีคุณภาพ ราคาที่พอเหมาะไม่ตั้งแพงเกินจริง สินค้ามีคุณภาพดีและสดใหม่ ข้อมูลเป็นข้อมูลจริง ภาพและวิดีโอเกิดจากสถานที่จริง พื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้เพจเป็นที่น่าเชื่อถือ 
  การให้คำแนะนำสำหรับผู้ที่สนใจหรือสอบถาม และมีการลดราคาหรือการแถม เพื่อดึงความสนใจจากลูกค้า

การปฎิบัติตามกลยุทธ์ (Strategy implementation


1          1)  เพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ ศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการผลิต การดูแล การจำหน่าย วิธีจัดเก็บ รวมถึงราคาในท้องตลาดของเห็ดฟาง
          2) พัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ เพิ่มคุณภาพของเห็ด ให้มีความสดและขนาดพอเหมาะน่ารับประทาน
2        3) การโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่ออินเตอร์เน็ตให้หลากหลายช่องทาง 
       ทำให้คนรู้จักเพิ่มมากขึ้น 
3        4) ลงพื้นที่จริง ข้อมูลจริง เพิ่มเทคนิคการนำเสนอให้น่าสนใจ และเพิ่มความน่าเชื่อถือ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น